share

10 วิธีคลายเครียดคนทํางาน ในเดือนที่ไม่มีวันหยุด

97 Views
10 วิธีคลายเครียดคนทํางาน ในเดือนที่ไม่มีวันหยุด

        รู้ยัง ? เดือนกันยายน 2567 ไม่มีวันหยุดเลย ทั้ง วันหยุดราชการ วันหยุดธนาคาร และ วันหยุดนักขัตฤกษ์ จะมีก็แต่วันหยุดเสาร์และอาทิตย์เท่านั้น ใครที่วันลายังเหลือก็ รอดตัวไป ส่วนใครที่ใช้วันลาหมดไปแล้วก็ต้องเศร้าไปตามๆ กัน

        ดังนั้น เพื่อเป็นการลดความเครียดในการทํางาน แบบ Non-Stop ตลอดทั้ง เดือนนี้ เรามี 10 วิธีปฏิบัติเพื่อลดความเครียดในการทํางาน จาก กรมสุขภาพจิตมาฝาก จะมีวิธีอะไรบ้าง ไปติดตามพร้อมกันเลย

        1. หมั่นออกกําลังกาย อย่างน้อยวันละ 30 นาที ทุกวันหรืออาทิตย์ละ 3 วัน เป็นอย่าง น้อย

        2. รู้จักพักผ่อนหย่อนใจ ระหว่างหยุดพักการทํางาน เช่น หามุมสงบๆ สบายๆ นั่งพัก
หรือหลับตา เพื่อพักสายตา ซัก 5-10 นาที หรือถ้างานที่ทําต้องนั่งทั้งวัน ก็ควรเดินยืด เส้นยืดสายบ้าง และหลังเลิกงานให้หากิจกรรมที่ชอบทํา

        3. ใช้คําพูดที่ชวนฟัง เพื่อช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีในการทํางาน เช่น ทักทายสวัสดี รู้จัก ขอบคุณ ขอโทษ ชื่นชมกัน พูดให้กําลังใจกัน ให้อภัยกัน ไม่พูดซ้ําเติม เมื่อเพื่อนผิดพลาด

        4. จัดการกับอารมณ์อย่างเหมาะสม ถ้ามีเหตุการณ์ที่ทําให้รู้สึกอารมณ์ไม่ดีอย่าเพิ่งพูด หรือทําอะไรลงไป แต่ให้เดินหลบออกไปก่อน ตั้งสติ แล้วไตร่ตรองถึงสิ่งที่เกิดขึ้นโดย คิดถึงผลดี ผลเสียที่จะตามมากับการกระทําของเรา

        5. การสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน โดยการยิ้มแย้มแจ่มใส เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ช่วย
เหลือซึ่งกันและกันคํานึงถึงความรู้สึกของคนอื่นโดยเอาใจเขามาใส่ใจเรา


       6. การบริหารเวลา จัดแบ่งเวลาการทํางานในแต่ละวันอย่างเหมาะสมเพื่อให้งานเสร็จ ทันเวลาที่กําหนด

       7. กล้าแสดงความคิดเห็นในทางสร้างสรรค์ กล้าบอกความต้องการของตนเองตามสิทธิที่ควรจะได้รับและไม่ทําให้ใครเดือดร้อนหรือผิดระเบียบของหน่วยงานผ่านช่องทางที่กําหนด เช่นตู้รับความคิดเห็น

       8. สร้างพลังสุขภาพจิตหรือความเข้มแข็งทางใจให้ตนเอง ด้วยการคอยให้กําลังใจและ ชื่นชมตนเองเมื่อทําอะไรสําเร็จและบอกกับตนเองว่า ฉันมีความสามารถทําได้ พยายามอย่ากังวลไปก่อนล่วงหน้าหรือคิดในทางร้าย ในสิ่งที่ยังมาไม่ถึง

       9. การเก็บออม โดยฝึกให้เป็นนิสัยด้วยการแบ่งรายได้ส่วนหนึ่งที่ได้รับทุกครั้งเพื่อการ ออมก่อนการใช้จ่าย เพราะการมีเงินออมจะทําให้เรามีความรู้สึกมั่นคงทางจิตใจ

      10. การแก้ปัญหาอย่างถูกวิธี หาสาเหตุที่ทําให้เกิดปัญหาและแก้ที่ต้นเหตุ ข้อสําคัญ อย่าแก้ปัญหาด้วยอารมณ์ แต่ถ้าไม่สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง อย่าอายที่จะ ปรึกษาคนอื่น เช่น คนใกล้ชิด เพื่อนร่วมงาน หัวหน้างาน หรือ ขอรับการปรึกษาทาง โทรศัพท์ฟรีที่สายด่วนสุขภาพจิต 1323 ตลอด 24 ชั่วโมง


        ลองนําวิธีเหล่านี้ไปปรับใช้ เราเชื่อว่าทุกคนจะผ่านมันไปได้ แล้ววันหยุดจะกลับ มาให้เราได้ชุ่มชื่นหัวใจอีกครั้งในเดือนหน้า สู้ๆ นะ ทุกคน


Tags :
บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ (Cookies Policy)
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy