มาตรฐานระยะเวลาการให้บริการประกันชีวิต และการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย
การให้บริการ | ระยะเวลาดำเนินการ |
1. การให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการประกันชีวิต บริษัทจะกําหนดหลักเกณฑ์ให้ตัวแทน/นายหน้าของบริษัท และการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านช่องทาง ดําเนินการแจ้งให้ผู้ขอเอาประกันภัยทราบตั้งแต่การเสนอ ต่างๆ ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามประกาศว่าด้วย ขายกรมธรรม์ประกันภัย จนถึงส่งการมอบกรมธรรม์หลักเกณฑ์ วิธีการออก และเสนอขายกรมธรรม์ ประกันภัยประกันภัยของบริษัทประกันชีวิต และการดําเนินการของตัวแทนประกันชีวิต นายหน้าประกันชีวิต และธนาคาร และแนวปฏิบัติที่ออกตามประกาศ ดังกล่าว โดยอย่างน้อยต้องมีรายละเอียด ดังนี้ | บริษัทจะกําหนดหลักเกณฑ์ให้ตัวแทน/นายหน้าของบริษัท ดําเนินการแจ้งให้ผู้ขอเอาประกันภัยทราบตั้งแต่การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย จนถึงส่งการมอบกรมธรรม์ประกันภัย |
การให้บริการ | ระยะเวลาดำเนินการ |
1. การพิจารณารับประกันภัยและการออกกรมธรรม์ประกันภัย | ภายใน วัน |
2. การส่งมอบกรมธรรม์ประกันภัย | ภายใน วัน |
3. บริษัทส่งข้อมูลการรับประกันภัยในระบบฐานข้อมูล การประกันชีวิต | ภายใน วัน |
4. การเปลี่ยนแปลงข้อมูลของผู้เอาประกันภัย | ภายใน วัน |
5. การเปลี่ยนแปลงผู้รับประโยชน์ ผู้ชําระเบี้ยประกันภัย | ภายใน วัน |
6. การขอให้ออกกรมธรรม์ประกันภัยเพื่อทดแทน กรมธรรม์ประกันภัยที่ชํารุดหรือสูญหาย | ภายใน วัน |
7. การเปลี่ยนเป็นกรมธรรม์ประกันภัยใช้เงินสําเร็จ/การแปลงเป็นการประกันภัยแบบขยายเวลา | ภายใน วัน |
8. การกลับคืนสู่สถานะเดิมของกรมธรรม์ประกันภัย | ภายใน วัน |
9. การขอต่ออายุกรมธรรม์ประกันภัย กรณีสิ้นผลบังคับ (Reinstatement) 1) แบบชําระเบี้ยประกันภัยย้อนหลังที่ขาดชําระ ทั้งหมดพร้อมดอกเบี้ย 2) แบบเลื่อนวันเริ่มมีผลคุ้มครอง โดยชําระเบี้ยใน อัตราตามอายุที่วันเริ่มมีผลคุ้มครองใหม่ | ภายใน วัน |
10. การออกและส่งมอบใบเสร็จรับเงินค่าเบี้ยประกันภัย รวมถึงการนํามูลค่าเวนคืนมาชําระเบี้ยประกันภัยโดยอัตโนมัติ | ภายใน วัน |
การให้บริการ | ระยะเวลาดำเนินการ |
1. การคืนเงินค่าเวนคืนกรมธรรม์ประกันภัยจากการเวนคืนกรมธรรม์ประกันภัย | ภายใน วัน |
2. การให้เงินกู้ยืมตามกรมธรรม์ประกันภัย | ภายใน วัน |
3. การจ่ายค่าสินไหมทดแทนการประกันภัยอุบัติเหตุ (ในกรณีไม่เสียชีวิต) การประกันสุขภาพ ค่ารักษาพยาบาล หรือการประกันภัยโรคร้ายแรง | ภายใน วัน |
4. การจ่ายเงินครบกําหนดหรือการจ่ายเงินปันผลตามกรมธรรม์ประกันภัย | ภายใน วัน |
5. การจ่ายเงินตามกรมธรรม์ประกันภัยนอกจาก ข้อ1. ถึง ข้อ4. | ภายใน วัน |
6. การคืนเบี้ยประกันภัยจากการยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย (Free look Period) | ภายใน วัน |
การให้บริการ | ระยะเวลาดำเนินการ |
1. การยืนยันการรับเรื่องร้องเรียน ผ่านช่องทางการร้องเรียนต่างๆ เช่น
| การยืนยันการรับเรื่องร้องเรียน |
2. กระบวนการพิจารณาเรื่องร้องเรียนและการออกหนังสือแจ้งผลการพิจารณา | ภายใน วัน |