share

อากาศเปลี่ยน แต่สุขภาพเราต้องไม่เปลี่ยน

149 Views
อากาศเปลี่ยน แต่สุขภาพเราต้องไม่เปลี่ยน

             ข้อมูลจาก กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่าประเทศไทยได้เข้าสู่สภาวะ ลานีญา หรือสภาพอากาศผันแปรมากกว่าปกติ โดยจะมีช่วงระยะเวลาระหว่างเดือน ก.ค.-ก.ย.2567 และจะต่อเนื่องไปจนถึงช่วง ธ.ค.2567-ก.พ.2568 ส่งผลให้ครึ่งปีหลังเป็นต้นไป มีแนวโน้มฝนตกเพิ่มมากขึ้น ส่วนอุณหภูมิยังคงสูงกว่าค่าปกติ แต่ปลายปีอุณหภูมิจะลดลงกว่าปีที่แล้วหรือหนาวขึ้นนั่นเอง

            เมื่ออากาศเริ่มเปลี่ยนแปลง เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวหนาว แบบนี้ สิ่งที่ควรระวังคือปัญหาสุขภาพของเรานั่นเอง เพื่อเป็นการป้องกันตัวเองจากโรคภัยต่างๆ ที่อาจบุกเข้ามาในช่วงที่ภูมิคุ้มกันร่างกายเราไม่แข็งแรง สหประกันชีวิต จึงขอนำ 5 วิธีดูแลร่างกายให้สตรองแม้อากาศเปลี่ยน แต่สุขภาพต้องไม่เปลี่ยน จะมีอะไรบ้าง ไปติดตามพร้อมกันเลย

  • พกร่ม หรือ เสื้อกันฝน ก่อนออกจากบ้านควรเช็คสภาพอากาศสักหน่อย เตรียมร่มหรือเสื้อกันฝนให้พร้อม ป้องกันไม่ให้ตัวเปียกฝน หรือหากเปียกฝนไปแล้ว ก็ควรรีบเช็ดตัวให้แห้งและเปลี่ยนเสื้อผ้าใหม่ทันทีเพื่อป้องกันไม่ให้เป็นหวัดหรือเจ็บป่วยด้วยโรคอื่นๆ

  • พักผ่อนให้เพียงพอ ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนและฟื้นฟูตัวเองได้อย่างเต็มที่ ทั้งยังช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงต่อสู้กับเชื้อโรคได้ดีขึ้นด้วย
  • กินอาหารที่มีประโยชน์ การกินอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย และยังช่วยเสริมเกราะภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง ป้องกันไม่ให้ป่วยง่าย
  • ดื่มน้ำให้เพียงพอ ควรดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว หรือ 1.5 -2 ลิตร น้ำจะช่วยรักษาสมดุลของร่างกายให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดี ลดโอกาสการติดเชื้อโรคต่างๆที่อาจเข้าสู่ร่างกาย เพิ่มการไหลเวียนโลหิตและทำให้เซลล์ภายในร่างกายไม่ขาดน้ำ
  • ออกกำลังกายเป็นประจำ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และยังช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย โดยควรจะออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาที สัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง


          นอกจาก 5 วิธีดังกล่าว ซึ่งเป็นวิธีพื้นฐานของการดูแลสุขภาพอยู่แล้ว การเลือกรับประทานวิตามินเสริมหรือการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายด้วยการรับวัคซีนเพื่อให้ร่างกายมีภูมิต้านทานโรค เช่น วัคซีนโรคไข้หวัดใหญ่ วัคซีนปอดอักเสบในผู้สูงอาย รวมไปถึงวัคซีนโควิด 19 ก็เป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญเช่นกัน ลองนำไปทำตามกันดูนะ เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเราเองและคนที่รัก


 

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ (Cookies Policy)
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy